Cá thát lát (Notopterus notopterus)

Cá thát lát (Notopterus notopterus)

Cá thát lát

Cá thát lát (danh pháp khoa họcNotopterus notopterus) là một loài cá nước ngọt, duy nhất của chi Notopterus trong họ Cá thát lát (Notopteridae).

Đặc điểm Cá thát lát

Cá thát lát có thân dài, dẹt, có đuôi rất nhỏ, vảy nhỏ phủ toàn thân. Miệng tương đối to có mõm ngắn bằng, rạch miệng kéo dài đến trước ổ mắtVây hậu môn liền với vây đuôi.

Cá thát lát (Notopterus notopterus)

Loại cá thát lát thường thấy có màu xám ở lưng và màu trắng bạc ở bụng, phía dưới viền xương nắp mang màu vàng, dài đến 400 mm, nặng đến 500 g, trung bình khoảng 200 g.

Cá thát lát thuộc loài cá ăn tạp. Thành thục sau khoảng một năm tuổi, khi thân dài đến 165 mm, nặng 200 g cá bắt đầu sinh sản vào tháng 5 đến tháng 7. Trứng đẻ ra bám chặt vào đá và được cá đực bảo vệ rất kỹ, cá bố thường xuyên dùng đuôi vẫy nước để tạo điều kiện cho trứng hô hấp.

Cá thát lát

Phân bố Cá thát lát

Cá thát lát phân bố rộng rãi trong các vùng nước tự nhiên ở Ấn Độ và có ở hầu hết các nước Đông Dương. Ở Việt Nam, cá thát lát tự nhiên phân bố chủ yếu ở các vùng đồng bằng sông Cửu Longsông Đồng Nai và các tỉnh miền TrungTây nguyên… Do sức sinh sản tự nhiên tốt nên sản lượng khai thác cá thát lát ở tự nhiên khá cao[cần dẫn nguồn].

Ở Đắk Lắk, cá thát lát Hồ Lắk đã trở thành một món ăn nổi tiếng. Món chả cá thát lát Hồ Lắk ăn với rau thì là là một món ăn có tiếng trong các tour du lịch Đắk Lắk.

Thu hoạch cá thát lát

Thu hoạch cá thát lát

Giá trị Cá thát lát

Cá thát lát cho thịt ngon, ít xương đặc biệt thịt có độ dẻo đặc biệt nên rất được ưa chuộng để dùng chế biến món chả cá, coi như một món đặc sản. Ở một số địa phương đã nhân được giống và nuôi cá thát lát trong môi trường nhân tạo trong aoruộngmương vườn cho năng suất cao. Loài cá được nuôi phổ biến hiện nay là cá thát lát cườm, loài này có thể đạt trọng lượng đến 1 kg sau khoảng một năm nuôi công nghiệp. Loài cá thát lát cườm còn được nuôi trong các bể cảnh với tên cá nàng hai.

Xem thêm:

Họ cá trê

Kỹ thuật nuôi cá trê vàng lai

KỸ THUẬT NUÔI CÁ TRÊ TRONG AO ĐẤT

CÁ TRÊ (Clarias fuscus Lacépede)

Cá rô đồng

CÁ LÓC BÔNG (CÁ BÔNG)

CÁ LÓC BÔNG

Cá rô phi (cá phi)

Cá điêu hồng

Cá thát lát (Notopterus notopterus)

Xem thêm:

Cải tiến sản xuất giống cá nàng hai

Độc đáo… cá nàng hai

Kinh nghiệm nuôi cá thác lác cườm ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nuôi cá nàng hai mùa nước nổi

Vua cá thát lát Đồng Tháp

Kỹ thuật nuôi Cá thát lát

Họ Cá thát lát

Cá thát lát (Notopterus notopterus)